วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนการสอนวันที่21/8/55 ครั้งที่7


แบ่งกันเป็นกลุ่มแล้วศึกษาดูงานที่คุณครูแจกมาให้กลุ่มละเล่ม
1 ใครใหญ่
แนวคิด น้ำจะถูกแทนที่ด้วยขนาดมือของเราเอง
ขั้นตอน - นำขวดแก้วใสมาวางไว้บนกลางโต๊ะ
- เทน้ำใสลงไปให้ได้ครึ่งขวด
- ให้เด็กกำมือตัวเองแล้วหย่อนลงไปทีละคน
- ครูจะทำเครื่องหมายกำกับของทุกคนไว้
- ให้เด้กช่วยสรุปผลจากการทดลอง
สรุปผล ระดับน้ำในขวดแก้วใสจะขึ้นสูงมากกว่าเดิมตามขนาดมือของเด็กแต่ละคน

2 ใบไม้สร้างภาพ
แนวคิด สีจากใบไม้สดสามารถสร้างภาพได้เหมือนจริง
ขั้นตอน - เด็กสังเกตลักษณะของใบไม้ที่เก็บมา
- นำกระดาษวาดเขียนมาพับครึ่งแบ่งเป็นสองส่วนเท่าๆกัน
- วางใบไม้ทีละใบระหว่างกระดาษวาดเขียนที่พับไว้
- ใช้ค้อนไม้ค่อยๆเคาะบนกระดาษตรงบริเวณที่มีใบไม้อยู่
- เมื่อเปิดกระดาษวาดเขียนออกให้เด็กๆช่วยกันคิดหาเหตุผล
สรุปผล
1 น้ำสีจากใบไม้สดจะเป็นรูปร่างขึ้นมาบนกระดาษ
2 โครงร่างที่ได้จะได้เหมือนกับไม้ไม้ของจริงที่เป็นต้นแบบ
3 สีจากใบไม้เป็นสีธรรมชาติที่เราจะนำไปทำอะไรได้อีกบ้าง

3 มาก่อนฝน
แนวคิด น้ำเมื่อได้รับความร้อนบางส่วนจะกลายเป็นก๊าซเรียกว่าไอน้ำ

ขั้นตอน - นำขวดแก้วที่แช่เย็นเอาไว้โดยให้เด้กบอกความรู้สึกที่สัมผัสได้
- เทน้ำอุ่นใส่ขวดประมาณครึ่งขวด วางก้อนน้ำแข็งไว้บนปากขวด
- เด็กสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
- อาสาสมัครเป่าลมแรงๆเข้าไปในขวดแช่เย็นใบที่สอง
- เมื่อหยุดเป่าจะเห็นฝุ่นเมฆจางๆ
สรุปผล
1 เมฆจะก่อตัวขึ้นจากไอน้ำที่อยู่ในขวดซึ่งควบแน่นเพราะได้รับความเย็นจากน้ำแข็ง
2 กลุ่มเมฆจางๆในขวดเกิดอากาศในขวดขยายตัวและแตกกระจายออกไป
3 สภาพภายในขวดเย็นลงดังนั้นไอน้ำจากลมหายใจจึงควบแน่นกลายเป็นเมฆหรือละออง

4 ทำให้ร้อน
แนวคิด แรงเสียดท้านเป็นแรงเชิงพยายามหยุดการลื่นไหลบนสิ่งต่างๆพลังงานจำเป็นจะต้องเอาชนะแรงเสียดท้านที่เป็นความร้อน
ขั้นตอน - ครูแจกดินสอและหนังสือให้เด้กคนละหนึ่งชุด
- ให้เด็กจับดินสอด้วยมือที่ถนัด
- ถูไปมากับสันหนังสือประมาณห้าวินาที
- นำดินสอส่วนที่ได้ถูกับสันหนังสือไปแตะกับผิวหนัง เช่นแขน ริมฝีปาก
- เด้กบอกความรู้สึกจากการสัมผัส
สรุปผล
1 แรงเสียดท้านระหว่างดินสอกับหนังสือทำให้เกิดความร้อน
2 นำส่วนที่ได้ถูกับสันหนังสือมาแตะกับผิวหนังส่วนใดส่วนหนึ่งโดยเฉพาะริมฝีปากจะมีความรู้สึกว่าร้อน

70

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น